==HOTLINESHOW== ==HOTLINESHOWOTHER==

Tu viện Chính thống giáo của Nga này được xây dựng để làm nơi ở của Elizabeth, con gái của Peter Đại đế. Sau khi không được phép kế vị ngai vàng, cô đã chọn trở thành một nữ tu sĩ. Tuy nhiên, người tiền nhiệm Hoàng gia của bà, Ivan VI , đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính (do các vệ binh hoàng gia thực hiện vào năm 1741). Elizabeth quyết định không đi tu và chấp nhận lời đề nghị trở thành Nữ hoàng Nga. Công việc trong tu viện tiếp tục với sự bảo trợ của hoàng gia.

Bên trong tu viện Smolny

Lịch sử xây dựng tu viện Smolny

Tu viện Chính thống giáo của Nga này được xây dựng để làm nơi ở của Elizabeth, con gái của Peter Đại đế. Sau khi không được phép kế vị ngai vàng, cô đã chọn trở thành một nữ tu sĩ. Tuy nhiên, người tiền nhiệm Hoàng gia của bà, Ivan VI , đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính (do các vệ binh hoàng gia thực hiện vào năm 1741). Elizabeth quyết định không đi tu và chấp nhận lời đề nghị trở thành Nữ hoàng Nga. Công việc trong tu viện tiếp tục với sự bảo trợ của hoàng gia.

Nhà thờ chính của tu viện (catholicon hay sobor), một tòa nhà màu xanh trắng, được coi là một trong những kiệt tác kiến ​​trúc của kiến ​​trúc sư người Ý Francesco Bartolomeo Rastrelli, người cũng đã thiết kế lại Cung điện Mùa đông và tạo ra Cung điện Grand Catherine (Yekaterininsky) ở Tsarskoye Selo (Pushkin), Cung điện lớn ở Peterhof và nhiều thắng cảnh lớn khác của St.Petersburg.

Tu viện Smolny nhìn theo hướng chính diện

Nhà thờ là trung tâm của tu viện, được xây dựng bởi Rastrelli từ năm 1748 đến năm 1764. Tháp chuông dự kiến ​​sẽ trở thành tòa nhà cao nhất ở St.Petersburg và, vào thời điểm đó là toàn nước Nga. Cái chết của Elizabeth vào năm 1762 đã ngăn cản Rastrelli hoàn thành thiết kế vĩ đại này.

Khi Catherine II lên ngôi, người ta nhận thấy rằng Nữ hoàng mới cực kỳ phản đối phong cách baroque, và kinh phí hỗ trợ việc xây dựng tu viện nhanh chóng cạn kiệt. Rastrelli đã không thể xây dựng tháp chuông khổng lồ mà ông đã lên kế hoạch và không thể hoàn thiện nội thất của nhà thờ. Tòa nhà chỉ được hoàn thành vào năm 1835 bởi Vasily Stasov với việc bổ sung nội thất tân cổ điển để phù hợp với thị hiếu kiến ​​trúc đã thay đổi vào thời điểm đó. Nhà thờ được thánh hiến vào ngày 22 tháng 7 năm 1835; bàn thờ chính của nó được dành riêng cho sự Phục sinh và hai bàn thờ phụ được dành riêng cho Thánh Mary Magdalene và Elizabeth Công chính.

Nhà thờ bị chính quyền Xô Viết đóng cửa vào năm 1923. Nó bị cướp phá và để mục nát cho đến năm 1982, khi nó trở thành một phòng hòa nhạc.

Các khoa xã hội học, khoa học chính trị và quan hệ quốc tế của Đại học Bang Saint Petersburg nằm trong một số tòa nhà xung quanh nhà thờ.

Vào tháng 4 năm 2015 Nhà thờ Smolny được trả lại cho Nhà thờ Chính thống Nga, và sẽ được chuyển đổi trở lại mục đích ban đầu là nhà thờ.

Một góc nhỏ bên trong tu viện Smolny

Bố cục của tu viện Smolny

Vào ngày 30 tháng 10 năm 1748, Nữ hoàng Elizabeth I ra lệnh thành lập Nhà thờ Smolny ở St. Việc xây dựng kéo dài khoảng một thế kỷ. Kiến trúc sư Francesco Bartolomeo Rastrelli bắt đầu xây dựng nó vào năm 1748 và tiếp tục cho đến năm 1763. Công việc của ông được tiếp tục bởi kiến ​​trúc sư Vasily Stasov từ năm 1832 đến năm 1835. Về mặt cấu trúc, nó là một khu phức hợp đa dạng. Bốn nhà thờ, được xây dựng xung quanh Nhà thờ Trung tâm ở điểm giao nhau của các tòa nhà di động, tái tạo nhịp nhàng tính đối xứng của các mái vòm bên của nó, và do đó được kết nối theo đường chéo với năm mái vòm trung tâm.

Toàn cảnh tu viện Smolny

 Cupolas của các ngôi đền ở góc có hai bên là nhà nguyện đôi, nhấn mạnh các góc bên ngoài của hàng rào. Do đó, các tòa nhà của tu viện được kết nối về mặt kích thước với hàng rào bên ngoài. Toàn bộ quần thể tràn ngập nhịp điệu và khiến chúng ta phải dán mắt vào phần trung tâm của bố cục và nhìn lên: đầu tiên là các tháp hàng rào, sau đó là các mái vòm của các ngôi đền ở góc, và cuối cùng là năm mái vòm trung tâm.

Việc điều phối không gian và thể tích của Nhà thờ được dựa trên quy tắc tỷ lệ vàng và hình dáng của cây thánh giá Hy Lạp. Nhà thờ năm mái vòm được xem là trung tâm của quảng trường tu viện bốn mái vòm được khắc hình ngôi sao của hàng rào mười tháp. Trục chính từ tây sang đông là tháp chuông, nhà thờ và công trình phía đông nhấn mạnh ý nghĩa của tu viện như một ngôi chùa. Tòa nhà phía đông với các phòng giam của Hoàng hậu trông như một bàn thờ. Thành phần của Tu viện bao gồm đền thờ và các tòa nhà, trở nên cao hơn ở trung tâm và mặt tiền, là một ngôi đền khổng lồ năm mái vòm giống như con tàu, là kiểu kiến ​​trúc chính thống hoàn hảo.

 Năm 1749, Rastrelli sửa lại dự án của Tu viện và thiết kế một tháp chuông cổng, cao hơn Tháp chuông Ivan Đại đế nổi tiếng của khu phức hợp Điện Kremlin ở Moscow.

Tuy nhiên, do thiếu kinh phí xây dựng, Rastrelli đã thay đổi hình dạng của 5 mái vòm và khiến tòa nhà cao hơn vào cuối những năm 1750. Ông đưa các tháp ren nằm theo đường chéo của các mái vòm bên gần trống của vòm hầu trung tâm; bây giờ đây là những tháp chuông.

 Các mái vòm, trống và tháp chuông được nâng đỡ bởi các giá treo đồ sộ, được trang trí bằng các cột Corinthian bên trong. Nhà thờ có tỷ lệ khá cổ điển. Kiến trúc sư đã tách biệt phần trên và phần dưới của tòa nhà một cách trực quan. Phần dưới có vẻ quá rộng và nằm gọn trong khoảng trống giữa các tòa nhà bên cạnh như một gian hàng thông minh. Nền của Nhà thờ mang hơi hướng của kiến ​​trúc cung điện và thời gian. Năm mái vòm phía trên trông ánh sáng đáng kinh ngạc và hướng về thiên đường như năm ngọn nến.

Tu viện được hoàn thiện vào những năm giữa thế kỷ XVIII và giữ gìn nguyên vẹn cho đên ngày nay


 Bản thiết kế cuối cùng của Tu viện đã được phê duyệt vào năm 1750. Rastrelli đã được hỗ trợ bởi các sinh viên F. Strelnikov và V. Petrov, những người được cử đến từ Thủ tướng Chính phủ. Francesco Bartolomeo giám sát quá trình thiết kế và xây dựng.

Từ năm 1750 đến năm 1756, một mô hình bằng gỗ của nhà thờ lớn và toàn bộ Tu viện Phục sinh Novo-Dyevitchiy đã được thực hiện theo các thiết kế và hồ sơ đã được thử nghiệm. Tuy nhiên, ngay sau ngày 14 tháng 5 năm 1751, nó đã được chuyển đến Nhà thờ Smolny. Giờ đây, mô hình được lưu giữ trong Bảo tàng Khoa học và Nghiên cứu của Học viện Nghệ thuật Nga. Nó giúp hình dung đầy đủ ý tưởng chưa thực hiện của Rastrelli.

Có một tháp chuông, không may, vẫn chưa được xây dựng có hình dáng đặc biệt thú vị. Nó cao 140 mét (460 ft). Tầng đầu tiên được sử dụng như một khải hoàn môn - một cổng trước của Tu viện. Tầng thứ hai là một nhà thờ cổng, như phổ biến đối với nhiều tu viện Chính thống giáo. Và bốn tầng trên chính là một tháp chuông.

Phóng viên: Chu Phương Thảo

Biên tập: Trần Cương

 

 

65 7 72 137 bài đánh giá
==HOTLINESHOW==