Trong tour du lịch Nga chúng ta sẽ dừng chân tại cung điện Grand Peterhof tráng lệ, sừng sững trên dãy đài phun nước Grand Cascade hùng vĩ là biểu tượng kiến trúc cho những chiến thắng của Peter ở Baltic. Đây là nơi ở chính thức vào mùa hè của triều đình Nga trong gần hai thế kỷ cho đến năm 1917.
Grand Peterhof
Grand Peterhof là tòa nhà chính nằm trong quần thể cung điện và công viên Peterhof nằm ở thành phố cùng tên trên bờ biển phía nam của Vịnh Phần Lan ở St. Petersburg.
Cung điện Grand Peterhof tráng lệ, sừng sững trên dãy đài phun nước Grand Cascade hùng vĩ là biểu tượng kiến trúc cho những chiến thắng của Peter ở Baltic. Đây là nơi ở chính thức vào mùa hè của triều đình Nga trong gần hai thế kỷ cho đến năm 1917.
Lịch sử
Ban đầu, đây là một cung điện hoàng gia khá khiêm tốn, thực chất là một tòa nhà nhỏ hai tầng, chiều rộng không vượt quá chiều rộng của Grand Cascade. Nó được gọi là Phòng thượng hoặc Phòng núi, nó phục vụ cho các cuộc chiêu đãi và lễ hội.
Những ý tưởng về vị trí của cung điện và hình dáng ban đầu của nó thuộc về Peter I. Nó được xây dựng theo phong cách "Peter's Baroque" được thực hiện bởi những kiến trúc sư xuất sắc Johann Braunstein, Jean-Baptiste Leblond và Nicolo Michetti.
Tuy nhiên cung điện khiêm tốn của Peter không còn tương xứng với sự lộng lẫy và xa hoa của cung đình Nga thời bấy giờ. Cung điện được xây dựng lại vào năm 1745-1752 theo lệnh của Hoàng hậu Elizaveta Petrovna theo mô hình Versailles của kiến trúc sư. F.B. Rastrelli với phong cách baroque trưởng thành.
Từ năm 1917, Grand Palace đã trở thành một bảo tàng lịch sử và nghệ thuật Trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại, tòa nhà của bảo tàng đã thực sự bị phá hủy, và hầu hết các hiện vật đã bị Đức quốc xã đánh cắp
Năm 1952, nhờ công của các nhà sử học, kiến trúc sư và các nhà trùng tu, Grand Palace đã được trùng tu chủ yếu. Việc trùng tu kéo dài vài thập kỷ, và vào năm 1964, năm hội trường
Kiến trúc
Bên ngoài
Phần trung tâm của cung điện có ba tầng với mái có cấu trúc phức tạp theo phong cách Baroque. Chiều cao của nó là 17 mét. Mái đình lợp bức bình phong thếp vàng. Ở phần trung tâm của mặt tiền, bạn có thể nhìn thấy một tấm chắn phù điêu với chữ lồng của Peter Đại đế, được bao quanh bởi áo giáp quân sự, dưới vương miện của hoàng gia.
Phần trung tâm của mặt tiền là các hình chiếu 3 tầng đối xứng với phần mái phía dưới. Các ban công tạo điểm nhấn cho 3 lối vào chính của mặt tiền phía Bắc. Ban công có các chữ lồng của Peter và Elizabeth. Các bức tường, sơn màu vàng, được làm sống động bởi các lớp sơn trắng và trang trí phù điêu làm bằng đá Pudost nhẹ.
Bên trong
Nội thất của cung điện ở Peterhof do kiến trúc sư lỗi lạc Bartolomeo Francesco Rastrelli tạo ra, nổi bật ở sự năng động và sang trọng tuyệt vời. Các bức tường của hội trường được trang trí bằng các chạm khắc mạ vàng, gương soi tạo ấn tượng về góc nhìn vô tận và phóng to không gian bên trong một cách trực quan.
Hội trường của cung điện
Cầu thang chính
Cầu thang nằm ở cánh phía tây của cung điện. Hội trường hình vuông với cầu thang cao gấp đôi là một trong những nội thất ngoạn mục nhất của cung điện, nổi bật bởi lối trang trí sang trọng và mang tính nghi lễ. Trong đó, Rastrelli đạt được sự tổng hợp tối đa của nghệ thuật, sử dụng hầu như tất cả các phương tiện trang trí có thể có: sơn dầu vẽ mặt biển, sơn tempera tường, đúc vữa, chạm khắc gỗ, kim loại rèn.
Điểm nổi bật của cầu thang là trạm khắc gỗ mạ vàng, các tác phẩm là những mô tả ngụ ngôn về các mùa tô điểm cho đầu cầu thang. Các bức tường được sơn đa dạng với tempera; vòng hoa và các họa tiết thực vật khác, đại bàng hai đầu, chữ lồng của Elizaveta Petrovna được đan xen trong đồ trang trí. Trần của Cầu thang chính được trang trí bằng bức tranh "Câu chuyện ngụ ngôn về mùa xuân" của Bartolomeo Tarsius.
Phòng khiêu vũ
Phòng khiêu vũ có diện tích khoảng 270 m2 chiếm trọn cánh phía Tây của cung điện. Về trang trí, nội thất lộng lẫy nhất của cung điện được thiết kế theo tinh thần lễ hội đặc biệt. Nó được tạo ra vào năm 1751-1752 và bảo tồn đầy đủ kế hoạch ban đầu của Rastrelli.
Điểm đặc biệt của Phòng khiêu vũ là các cửa sổ được làm bằng gương khổng lồ. Sự phong phú của gương tạo nên hiệu ứng của không gian được nhân lên. Trang trí chủ đạo là chạm khắc gỗ mạ vàng.
Phòng lễ tân Blue
Đây là một căn phòng nhỏ kết nối với Phòng khiêu vũ và sảnh Chesme; cũng có một lối ra qua cửa kính đến phòng trưng bày kết nối phần chính của cung điện với tòa nhà Armorial. Phòng có tên từ cách trang trí các bức tường: chúng được bao phủ bởi gấm hoa lụa màu xanh lam.
Sảnh Chesme
Đây là sảnh Tưởng niệm của Cung điện Peterhof và là nơi nổi tiếng nhất trong tất cả các sảnh của cung điện. Tên của phòng để tưởng nhớ Trận chiến Chesme vào ngày 6-7 tháng 7 năm 1770 trên biển Aegean, trong đó hạm đội Nga đã giành được chiến thắng quyết định trong cuộc chiến Nga-Thổ 1768-1774.
Nội thất của phòng theo phong cách cổ điển, đã sử dụng thiết kế trang trí tối thiểu: chỉ kết hợp giữa các bức tường trắng và vàng nhạt, đồ trang trí bằng vữa có hoa văn nghiêm ngặt trên trần nhà và các bức phù điêu nằm ở hệ thống mái che.
Phòng ngai vàng
Đây là phong lớn nhất với diện tích 330m2 và là sảnh nghi lễ lớn nhất của cung điện. Yếu tố chính của trang trí hội trường là sơn; nó được chỉ định những vị trí quan trọng nhất trong nội thất. Vị trí trung tâm của bức tường phía đông có bức chân dung cưỡi ngựa của Catherine II, bức tranh lớn nhất trong hội trường.
Khán phòng
Một căn phòng tương đối nhỏ trong số các phòng nghi lễ của cung điện, bên trong được thiết kế bởi B.F.Rastrelli với những tấm gương lớn và chạm khắc mạ vàng trên các bức tường. Khán phòng được sử dụng cho các cuộc chiêu đãi nhỏ.
Phòng ăn trắng
Phòng ăn màu trắng là một sự tương phản rõ ràng với nội thất các phòng trước đó. Nếu các phong trước có phong phú của mạ vàng lấp lánh và kì ảo của gương thì phòng ăn trắng gần như hoàn toàn đơn sắc và kết cấu mờ.Nội thất được thiết kế theo các quy tắc nghiêm ngặt của chủ nghĩa cổ. Thiết kế trang trí chính là các bức phù điêu trên tường-mà ở các phòng khác chỉ đóng vai trò phụ trợ.
Hiện tại một trong những phòng trưng bày có những bức tranh từ bộ sưu tập của bảo tàng của A. Sanders, được thực hiện vào năm 1748.
Tủ Trung Quốc
Cách trang trí của phong Trung Quốc rất đặc biệt, đối xứng trục tâm của cung điện, bao quanh phòng Hình ảnh. Ở đây trang trí dựa trên bình phong sơn mài của Trung Quốc, các bức tranh sơn mài thu nhỏ của Trung Quốc được đưa đến Nga dưới thời Peter I. Khu trưng bày hiện đại ở đây cũng bao gồm một bộ sưu tập đồ sứ từ thế kỷ 17-19 do các bậc thầy Trung Quốc và Nhật Bản làm: bát đĩa, bình hoa, chân đèn, tượng nhỏ ; Men Quảng Đông, hộp và tủ sơn mài.
Phòng khách lớn
Ở giữa thế kỉ 18 nơi đây từng được gọi là Phòng ăn. Các bức tường hiện được trang trí bằng lụa, được mô phỏng sau năm 1897. Cho đến năm 1941, mái vòm đẹp như tranh vẽ của danh họa L. Doritsky (1753) vẫn được bảo tồn tại đây.
Phòng khách được trang trí với những bức chân dung nghi lễ của Catherine II và vợ của Paul I Maria Feodorovna - bản sao của các nghệ sĩ thế kỷ 18 từ chân dung của D. Levitsky và L. Vigee-Lebrun.
Phòng khách chim đa đa
Nằm ngay gần phòng ngủ và phòng thay đồ, nơi đây được sử dụng cho thú tiêu khiển buổi sáng của các hoàng hậu trong môi trường gần đó. Căn phòng nằm trong khu cũ, là một phần của cung điện Peter.
Trong phòng trang trí một số đồ mạ vàng được để trên tường và cửa, có một hốc tường ngăn cách chiếc ghế sofa trong phòng khách với phần còn lại của căn phòng. Kiến trúc sư Felten đã tạo ra một góc mới cho ghế sofa, uốn cong mặt phẳng của các bức tường về phía hốc tường một cách mượt mà.
Căn phòng có tên như vậy là nhờ trang trí tường tinh tế. Vải lụa màu xanh lam nhạt có ánh bạc với hình ảnh dệt của những cánh đồng được khắc trang trí bằng hoa và tai lúa mì.
Phòng Hình ảnh
Đây là một trong những phòng lâu đời nhất của cung điện. Được biết, dưới thời Peter I, nội thất được trang trí bằng những tấm thảm của các tác phẩm Pháp và 16 bức tranh của các họa sĩ Ý. Vào những năm 50 của thế kỷ 18, nội thất đã được thay đổi: sàn lát gỗ thay thế gạch đá cẩm thạch, gương trong khung baroque, cũng như những tấm ốp trang trí tinh tế. Các tác phẩm điêu khắc biểu cảm của họ về một tượng bán thân phụ nữ, xung quanh là những con chim với đôi cánh dang rộng, được lặp lại nhiều lần với nhiều biến thể khác nhau trong các căn phòng khác của cung điện.
Có 368 bức tranh trong Phòng tranh của Cung điện, chiếm gần như toàn bộ diện tích của các bức tường. Sau chiến tranh, hội trường là một trong những nơi đầu tiên được trùng tu-vào năm 1964. Những chiếc áo dài và paduga của nó đã được các nghệ sĩ của lữ đoàn Y. Kazakov tái tạo.
Tủ gỗ sồi và cầu thang gỗ sồi
Tủ gỗ sồi là nội thất lâu đời nhất của cung điện, được tạo ra vào quý đầu tiên của thế kỷ 18. Tủ được hoàn thiện bằng mười bốn tấm gỗ sồi, tám trong số đó là hàng thật.
Cầu thang gỗ sồi được xây dựng vào năm 1720. Các bậc của cầu thang được phủ bằng gỗ sồi, các hàng rào của lan can cũng được chạm khắc từ gỗ sồi. Tất cả các chi tiết đều bằng gỗ sồi, ngoại trừ mảnh vỡ của một trong những quả cầu bị thiêu rụi trong một trận hỏa hoạn năm 1941. Cầu thang gỗ sồi hầu như không thay đổi trong suốt hai thế kỷ.
Giờ mở cửa và giá vé
Giờ mở cửa
Phòng vé mở cửa từ 10:00 đến 18:00
Các khách lẻ tham quan từ 12:00 đến 14:30 và từ 16:15 đến 19:45
Thời gian còn lại là thời gian tham quan của các nhóm khách du lịch
Thứ hai và thứ ba cuối cùng của mỗi tháng Cung điện sẽ đóng cửa để dọn dẹp
- Giá vé
- Đối với công dân Nga
Người lớn - 450 rúp
Trẻ em dưới 16 tuổi - miễn phí
Học sinh (từ 16 tuổi), sinh viên và người về hưu - 300 rúp
- Đối với công dân của Armenia, Belarus, Kazakhstan và Kyrgyzstan
Người lớn - 450 rúp
Trẻ em dưới 16 tuổi - miễn phí
- Đối với công dân nước ngoài
Người lớn - 1200 rúp
Trẻ em dưới 16 tuổi - miễn phí
- Chụp ảnh và quay phim nghiệp dư bị cấm
Phóng viên: Ngô Phạm Hoàng Anh
Biên tập: Nguyễn Thị Vân Anh